Tìm kiếm Thành Viên HỘI ĐỒNG HƯƠNG Giới Trẻ Ninh Bình

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

LIÊM


Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Liêm” tức là luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân, không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước và của nhân dân:
Phải trong sạch, không tham lam, không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình.
Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hóa, chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ”.
Người chỉ rõ, do bất liêm mà đi đến tội ác trộm cắp. Công khai hay bí mật, trực tiếp hay gián tiếp, bất liêm tức là trộm cắp.
Người đã dẫn câu nói của Khổng Tử để răn dạy những kẻ bất liêm rằng: “Người mà không liêm không bằng súc vật. Và trong thực thi quyền lực, ai cũng tham lợi thì nước sẽ nguy”.
Người kết lại: “Mỗi người phải nhận rằng, tham lam là một điều rất xấu hổ, kẻ tham lam là có tội với nước, với dân”.
Kẻ ăn cắp ngàn tỷ với người lấy chỉ một hạt thóc của nhân dân về bản chất chẳng hề khác nhau, đều là bất liêm, đã bất liêm thì mọi thứ có thể trở thành hấp dẫn trong mắt họ khi ấy mức độ “dĩ công vi tư” chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.
Cũng vì bất liêm, tham lam mà những Trịnh Xuân Thanh , Giang Kim Đạt , Hà Văn Thắm , Phạm Công Danh … trở thành sâu mọt phản quốc, hại dân, cơ đồ, công danh sự nghiệp đi vào ngõ cụt.
Vậy mới thấm thía lời dạy của Bác Hồ về liêm chính.
Nhờ bất liêm mà không ít người giàu lên nhanh chóng, bất thường, nhưng cái sự giàu của họ khiến đất nước nghèo đi vì họ không phải là… dân.
Những tấm “gương tối” do bất liêm vẫn còn đó, là Bộ trưởng nhưng bỗng chốc bị tước sạch uy danh, chẳng còn “nguyên”, không sung sướng gì vì ngày nào báo chí cũng bêu tên, thiên hạ bàn ra tán vào, Quốc hội phê bình, Chính phủ cách chức, Đảng kỷ luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét